9 giai đoạn phát triển phần mềm quản lý bảo trì CMMS từ 1965 – 2020

9 giai đoạn phát triển phần mềm quản lý bảo trì CMMS từ 1965 - 2020
  1. 9 giai đoạn phát triển phần mềm quản lý bảo trì CMMS

Ngày nay, phần mềm quản lý bảo trì tài sản CMMS được sử dụng phổ biến bởi hầu hết các công ty trên toàn cầu để ghi chép, chuẩn hóa và giám sát các quy trình bảo trì một cách toàn diện. Nhưng bạn có biết giải pháp này đã đạt tuổi thọ 55 năm vào năm 2020 này. Trước khi chúng ra đời vào năm 1965, mọi tác vụ này đều được thực hiện một cách thủ công bằng cách sử dụng các công cụ ghi chép thủ công, điều đó gây ra sự tốn kém không hề nhỏ về thời gian và chi phí. Kể từ khi ra đời đến nay, phần mềm CMMS đã không ngừng thay đổi và hoàn thiện để giúp các doanh nghiệp thực hiện các công tác một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Cứ sau 5-10 năm phần mềm lại có những bước tiến bộ quan trọng. Hãy xem lại các cột mốc ở 9 giai đoạn phát triển phần mềm quản lý bảo trì CMMS từ khi ra đời đến nay như sau:

a. Giai đoạn 1: Sự phát triển của CMMS bắt đầu vào những năm 1960, khi các hệ thống dựa trên toán học được thiết kế để giúp ghi lại, chuẩn hóa và xác minh các quy trình sản xuất. Phần mềm CMMS đầu tiên ra đời vào năm 1965, được viết để giúp ghi nhận các yêu cầu bảo trì định kỳ.

b. Giai đoạn 2: Các hệ thống CMMS đầu tiên được sử dụng để nhắc nhở các kỹ thuật viên bảo trì thực hiện các nhiệm vụ bảo trì định kỳ đơn giản như thay dầu trong động cơ thiết bị. Kỹ thuật viên sẽ nhập dữ liệu theo thứ tự công việc vào thẻ đục lỗ, sau đó chúng được đưa vào máy tính thông qua đầu đọc thẻ. Các hệ thống kế thừa ban đầu này dựa trên các ngôn ngữ lập trình như Fortran và Cobol chạy trên các máy tính lớn của IBM. Ở giai đoạn này chúng chỉ mới phổ biến ở những doanh nghiệp rất lớn, quản lý những khối tài sản giá trị khổng lồ và được xem là những khoản đầu tư xa xỉ, tốn kém.

Giai đoạn 3: Trong 10 năm tiếp theo, không có nhiều thay đổi về công nghệ, ngoại trừ việc phần mềm chuyển từ các thẻ đục lỗ sang dạng giấy. Mỗi ngày, các yêu cầu bảo trì được in ra giấy và phân phát cho nhóm kỹ thuật viên bảo trì bằng tay. Khi các kỹ thuật viên hoàn thành công việc, họ điền vào các mẫu đơn đặt hàng công việc và gửi lại cho nhân viên nhập dữ liệu, sau đó họ sẽ nhập thông tin trực tiếp vào máy tính lớn mainframe.

c. Giai đoạn 4: Tới thời điểm đó, do khoản đầu tư lớn vào việc triển khai và sở hữu CMMS, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể đủ khả năng để thực hiện CMMS. Vào những năm 1980, chúng ta đã chứng kiến ​​sự ra đời của máy tính cá nhân nhỏ gọn với chi phí thấp hơn, đã giúp cho việc đầu tư vào phần mềm CMMS có giá cả phải chăng hơn cho các doanh nghiệp cỡ trung bình. Phần mềm chạy trên các thiết bị đầu cuối màn hình xanh riêng lẻ trong nhà máy nơi dữ liệu được nhập bởi các kỹ thuật viên sau khi các yêu cầu công việc được hoàn thành. Trong suốt những năm 1980, các nhà cung cấp phần mềm CMMS đã bắt đầu tích hợp chức năng tạo và xem báo cáo vào phần mềm.

d. Giai đoạn 5: VVới sự xuất hiện của máy tính cá nhân, hệ điều hành windows và những tiến bộ trong mạng LAN, những năm 1990 chứng kiến ​​sự ra đời của nhiều ứng dụng CMMS dựa trên Microsoft Acces. Các ứng dụng được xây dựng tùy chỉnh này đã trở thành nền tảng cho các doanh nghiệp phần mềm CMMS mới. Tuy nhiên chúng có những hạn chế về việc truy xuất lịch sử bảo trì, truy xuất thông tin tồn kho vật tư, đồng thời các dữ liệu bảo trì cũng mang tính rời rạc chưa có sự liên kết hệ thống với nhau. Thêm vào đó mọi thứ đều cần được in ra để sử dụng, do đó chỉ một thay đổi nhỏ cũng sẽ làm lãng phí nhiều thời gian và chi phí.

e. Giai đoạn 6: Sau khi phần mềm CMMS bằng Access dần trở nên phổ biến và bộc lộ những hạn chế không nhỏ của chúng, các nhà sản xuất phần mềm CMMS đã dần chuyển sang phát triển các giải pháp CMMS trên các nền tảng khác. Đến cuối thiên niên kỷ, các nhà cung cấp CMMS đã chuyển từ các ứng dụng dựa trên Access sang các hệ thống dựa trên trình duyệt. Các ứng dụng dựa trên trình duyệt được truy cập thông qua một trình duyệt web tiêu chuẩn, như IE, Firefox hoặc Chrome, nhưng các ứng dụng ban đầu rất xấu và trông rất giống giao diện đầu cuối cho máy tính lớn không bắt mắt, phần mềm chạy trên server địa phương và không thể truy cập mọi lúc mọi nơi từ những thiết bị di động cầm tay.

f. Giai đoạn 7: Vào đầu thiên niên kỷ, ngày càng nhiều nhà cung cấp nhận ra sức mạnh của Internet và bắt đầu phát triển các ứng dụng lưu trữ web. các phần mềm CMMS lưu trữ dữ liệu online (web hosted CMMS) đã ra đời, chúng được lưu trữ trên web cung cấp cho người dùng khả năng truy cập CMMS của họ từ bất kỳ thiết bị kết nối Internet nào, chẳng hạn như máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Sử dụng điện thoại thông minh, kỹ thuật viên có thể đăng nhập từ nhà để xem công việc họ đã lên lịch cho ngày hôm sau. Nhà cung cấp sở hữu tất cả các nâng cấp, vì mỗi gói CMMS cho một khách hàng sẽ chạy trên máy chủ của nhà cung cấp. Nhược điểm duy nhất là nếu máy chủ bị lỗi, có thể mất một khoảng thời gian dài để mỗi khách hàng chạy lại trên một máy chủ mới từ bản sao lưu gần đây nhất.

Giai đoạn 8: Với sự phát triển của công nghệ đám mây, các phần mềm CMMS trên nền tảng đám mây (cloud based) đã không ngừng ra đời, giúp loại bỏ hoàn toàn những vấn đề rắc rối phát sinh do việc quản lý và thiết lập các server mang lại trong các nền tảng Brower-Base và web hosted CMMS. Với phần mềm CMMS dựa trên đám mây, không cần thiết lập và cấu hình máy chủ phức tạp; bạn chỉ cần đăng ký, đăng nhập và bắt đầu sử dụng nó ngay lập tức. Điều này là do Cloud CMMS được xây dựng trên kiến ​​trúc nhiều bên thuê, nơi mọi người đang chia sẻ cùng một ứng dụng CMMS với cùng một bảo mật, bản vá, nâng cấp và bộ tính năng.

g. Giai đoạn 9: Với sự phát triển của công nghệ IoT và AI trong cuộc cách mạng 4.0, phần mềm CMMS dần trở thành nền tảng trung tâm của một hệ thống quản lý bảo trì tài sản tự động toàn diện: với các droid và sensor giữ vai trò thu thập dữ liệu tự động, phần mềm CMMS xử lý dữ liệu, hệ thống AI dự vào các dữ liệu để đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Kỹ thuật viên sẽ dựa trên quyết định này để tham khảo và thực hiện các công việc bảo trì cần thiết.

2. Tương lai của CMMS là IoT (Internet of Things)

IoTAI đang là xu hướng chủ đề trong hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Hàng triệu doanh nghiệp toàn cầu hiện đang mong muốn áp dụng IoT vào hệ thống CMMS của họ để các thiết bị có thể tự giám sát và gửi dữ liệu thời gian thực tới các nhà quản lý giúp họ tránh được các sự cố và tai nạn bất ngờ trong các đơn vị sản xuất.

Các thiết bị thông minh IoT còn có thể giám sát việc sử dụng, giúp hoạch định chiến lược để tiết kiệm chi phí năng lượng. Một số thiết bị cũng giúp người dùng quản lý khởi động và tắt các HVAC thông qua các thiết bị cầm tay thông minh. Các cảm biến sensor cũng cho phép các thiết bị không cần thiết tự ngưng hoạt động cho đến khi ghi nhận được những tín hiệu cần thiết (âm thanh, chuyển động, ánh sáng…) để kích hoạt chúng vận hành trở lại.

Các cảm biến kích hoạt IoT có thể giao tiếp với các công cụ CMMS của doanh nghiệp để tự động đưa ra các yêu cầu bảo trì sữa chữa sớm và tự động thông báo cho các kỹ thuật viên và nhà quản lý liên quan. Điều này giúp giảm thời gian chết và tăng hiệu quả của các kỹ thuật viên.

3. Tổng kết:

Nhìn nhận từ quá trình phát triển của phần mềm CMMS từ khi ra đời đến nay, có thể thấy CMMS luôn gắn liền với sự phát triển của những thành tựu khoa học kỹ thuật và các cuộc cách mạng công nghiệp toàn cầu. CMMS đã không ngừng thay đổi để trở nên hoàn thiện và hiệu quả hơn nhằm giúp các doanh nghiệp quản lý tốt nhất và đơn giản nhất các tài sản cũng như công tác bảo trì liên quan.

Trong xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thì việc ứng dụng một giải pháp phần mềm quản lý bảo trì CMMS hiệu quả chính là một bước đầu tư quan trọng để giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đạt đến chuẩn mực sản xuất của thế giới.