Áp dụng CMMS vào tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001

Áp dụng CMMS vào tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001

Áp dụng CMMS vào tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 1800

Hầu hết mọi doanh nghiệp thành công đều biết rằng các trang thiết bị, tài sản phụ trợ đều cần được kiểm tra thường xuyên để tránh những hỏng hóc, tổn thất không lường trước được. Đồng thời khi xác định được các vấn đề phát sinh, cần tiến hành sửa chữa, khắc phục càng nhanh càng tốt.

Nhưng ngoài điều đó ra, việc tăng hiệu quả quản lý bảo trì cũng đem lại nhiều ích lợi khác hơn là chỉ tránh phát sinh thời gian chết.  Đó là giúp các doanh nghiệp xác định và ngăn ngừa các mối nguy hiểm về an toàn lao động và sức khỏe.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe trong doanh nghiệp là gì, cách thức thực thi và tránh các vi phạm trong lĩnh vực này, cũng như cách mà phần mềm quản lý bảo trì tài sản thiết bị CMMS có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tất cả những điều trên một cách dễ dàng hơn.

Thiết lập các tiêu chuẩn cho các mối nguy hiểm về an toàn và sức khỏe

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp OSHA chịu trách nhiệm thiết lập và thực thi các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe cho các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. Cơ quan này cũng cung cấp các dịch vụ đào tạo, tiếp cận, giáo dục và hỗ trợ liên quan đến an toàn lao động và sức khỏe. Tương tự như vậy, tại Việt Nam, Cục An toàn lao động là đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật về VSATLĐ.

Ngoài ra chúng ta có Hệ thống quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 45001OHSAS 18001 Đây là những tiêu chuẩn hàng đầu trên thế giới và được thiết lập để cải thiện đáng kể mức độ an toàn nơi làm việc.

Tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp cho nhân viên của họ một môi trường làm việc an toàn, không nguy hiểm và lành mạnh. Để tuân thủ, các công ty phải tìm và sửa chữa các vấn đề chưa đáp ứng được theo quy định của pháp luật. Sau đây là một vài ví dụ về các tiêu chuẩn áp dụng chung hơn:

  • Cung cấp đầy đủ các công cụ bảo hộ lao động cần thiết cho nhân viên theo điều kiện công việc thực tiễn
  • Có đầy đủ trang thiết bị y tế, sơ cấp cứu khi cần thiết
  • Duy trì hệ thống thông gió sạch sẽ, thoáng khí
  • Cung cấp đào tạo về sử dụng thang và giàn giáo
  • Cung cấp đào tạo về sử dụng an toàn các thiết bị cơ sở
  • Cung cấp đào tạo về sử dụng an toàn các thiết bị nhiệt, khí nén

Tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 cũng yêu cầu tất cả các nhà tuyển dụng cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn rộng lớn khác này, bao gồm:

  • Hiển thị nổi bật các quy định chính thức của tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 trong môi trường làm việc
  • Thông báo đầy đủ cho công nhân về các mối nguy hiểm có thể phát sinh trong môi trường làm việc.
  • Duy trì chính xác các hồ sơ thương tích và bệnh tật phát sinh liên quan đến công việc.
  • Thực hiện kiểm tra an toàn và bệnh tật thường xuyên tại nơi làm việc.
  • Cung cấp đầu đủ thiết bị bảo vệ nơi làm việc cho nhân viên từ tiền của doanh nghiệp.
  • Không gây khó dễ cho các nhân viên nào yêu cầu các quyền lợi an toàn của họ theo quy định pháp luật.

Thực thi các hệ thống quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp ISO 45001 và OHSAS 18001

  • Thông thường các nhân viên đánh giá tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở thường xuyên mà không cần báo trước cho doanh nghiệp. Tại đây, các nhân viên đánh giá tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 sẽ cùng ban lãnh đạo doanh nghiệp xem xét toàn bộ cơ sở và kiểm tra các mối nguy hiểm rủi ro.Sau khi hoàn tất, họ sẽ cùng thảo luận với nhau. Nếu có vi phạm được tìm ra, nhân viên giám sát sẽ ban hành trích dẫn.
  • Các trích dẫn này sẽ nêu ra các vấn đề cụ thể, cách khắc phục và thời gian thực hiện, hạn hoàn thành.

Tránh vi phạm các hệ thống quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp ISO 45001 và OHSAS 18001

Thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp, bộ phận quản lý bảo trì cũng tham gia vào việc đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001 và OHSAS 18001 thông qua việc ứng dụng Phần mềm quản lý bảo trì tài sản thiết bị CMMS.

Cho đến nay, rõ ràng là các nhà quản lý bảo trì và nhóm của họ cần đầu tư thời gian và năng lượng để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe của tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 bằng cách đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Dưới đây là một số ví dụ về các cách để tránh các vấn đề và cách phần mềm quản lý bảo trì tài sản thiết bị CMMS tốt giúp.

Quản lý thông tin chứng nhận vận hành, kiểm định, kiểm kê bảo hộ lao động

Đầu tiên, các chương trình CMMS có thể giúp xác định các nhân viên được chứng nhận vận hành hoặc bảo dưỡng một số thiết bị nhất định. Sử dụng dữ liệu này, một nhân viên được đào tạo đúng cách có thể được chỉ định cho một yêu cầu công việc phù hợp và đảm bảo tuân thủ theo các tiêu chuẩn của tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001. Đồng thời nhà quản lý tài sản cũng sẽ đảm bảo việc luôn cung cấp cho các công nhân vận hành những thiết bị đạt tiêu chuẩn và an toàn cho nhân viên vận hành. Phần mềm CMMS cũng có thể được sử dụng để kiểm kê các dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết, cũng như cung cấp thông tin vị trí của chúng để nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy khi cần thiết

Nhắc nhở và cảnh báo an toàn tự động

Để đảm bảo nhân viên bảo trì luôn được được huấn luyện an toàn lao động đầy đủ, việc lưu trữ đầy đủ hồ sơ của họ trong phần mềm quản lý bảo trì tài sản thiết bị CMMS là vô cùng cần thiết. Các hồ sơ này sẽ bao gồm các kỹ năng mà nhân viên đó đã được đào tạo, thời gian đào tạo và loại hình đào tạo đã hoàn thành. Sử dụng những dữ liệu này phần mềm sẽ gửi cảnh báo tự động đến nhà quản lý khi thời hạn đào tạo của nhân viên kỹ thuật đã sắp hết hạn. Cơ chế cảnh báo tự động của phần mềm cũng là một cách để nhà quản lý nhắc nhở cho người lao động về các điều kiện nguy hiểm trong các yêu cầu công việc được giao, hoặc thông tin khi có những thay đổi trong chính sách an toàn của doanh nghiệp. Tất cả dữ liệu này có thể được lưu trữ và truy xuất nhanh chóng bằng CMMS và được sử dụng để gửi thông báo một cách tự động.

Bảo trì bộ phận bảo vệ thiết bị

Việc lắp đặt thêm các bộ phận bảo vệ máy là rất cần thiết, không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro hỏng hóc, còn giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên vận hành. Nhưng những bộ phận này cũng cần được kiểm tra và bảo trì thường xuyên để có thể cung cấp đủ mức độ bảo vệ như dự định. Phần mềm CMMS có thể hỗ trợ việc quản lý các bộ phận bảo vệ này thông qua việc lên lịch bảo trì phòng ngừa (PM) cho riêng chúng. VD: cảnh báo thường xuyên việc kiểm tra bộ phận bảo vệ cho các tài sản cụ thể có thể được thêm vào PM theo khoảng thời gian xác định, đảm bảo việc bảo trì sẽ được thực hiện thường xuyên và tuân thủ tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001.

Thiết bị cứu hộ và bảo vệ cá nhân (PPE)

Có một loạt các PPE cần thiết dựa trên bản chất của một thiết bị và môi trường không gian làm việc của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, mặt nạ được yêu cầu trong khi trong các trường hợp khác, cần có kính bảo hộ hoặc găng tay. Thiết bị cứu sinh có thể bao gồm bộ dụng cụ sơ cứu cơ bản nhưng trong một số môi trường, còn cần thêm dung dịch hóa chất rửa mắt hoặc rửa da.

Bất kể công ty hay cơ sở công nghiệp nào được thành lập, thiết bị cần thiết phải có sẵn mọi lúc. Bao gồm các PPE cần thiết trong danh sách kiểm tra được đính kèm với các yêu cầu công việc của CMMS hoặc PM đảm bảo rằng các kỹ thuật viên bảo trì sẽ có quyền truy cập vào chúng khi họ cần.

Kết luận

Điểm mấu chốt  trên hết của việc quản lý bảo trì hiệu quả là nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp,  bên cạnh đó là giúp doanh nghiệp cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho các nhân viên của họ. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn được quy định cụ thể trong pháp luật. Do đó, các hoạt động quản lý bảo trì phải toàn diện trong cách tiếp cận bằng cách kết hợp các thực hành tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe của tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001 vào các thói quen bảo trì liên tục của doanh nghiệp.

Đồng thời phần mềm CMMS cũng có khả năng tích hợp các thông số kỹ thuật liên quan đến an toàn và cảnh báo nguy hiểm vào các yêu cầu công việc bảo trì cùng PM, Bảo đảm trạng thái trang thiết bị tài sản luôn ở mức tốt nhất khi sử dụng chính là những cách thiết thực mà phần mềm giúp cho chủ sở hữu doanh nghiệp có thể tham gia vào việc cung cấp một môi trường làm việc an toàn và cũng tránh vi phạm tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001.