Công Ty Cổ Phần Sơn Hải Phòng Số 2 triển khai trụ cột AM trong 2 tháng giúp giảm tải công việc cho nhân viên bảo trì và thay đổi ý thức tích cực của tất cả nhân viên vận hành trong 8 dây chuyền sản xuất.
Công Ty Cổ Phần Sơn Hải Phòng Số 2 là 1 trong 8 thành viên thuộc Tập đoàn VLC cùng với thương hiệu sơn bột tĩnh điện SELAC với công suất 10.000 tấn/ năm đã và đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, công nghiệp điện, ôtô, xe máy, thiết bị văn phòng, dụng cụ thể thao, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em … Công ty có nhà máy rộng 1,4ha nằm trong khu công nghiệp Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng.
Để đảm bảo cho các sản phẩm của mình an toàn với người dùng và thân thiện môi trường, công ty đã triển khai các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và môi trường ISO 14001:2015. Đồng thời mới đây, công ty đã bước đầu triển khai áp dụng TPM để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản và bảo trì thông qua 3 trụ cột cơ bản của TPM bao gồm: Bảo trì tự quản AM, bảo trì dự phòng PM và Cải tiến trọng điểm FI.
Dựa theo tình hình sản xuất và bảo trì thực tế của công ty, với đội ngũ nhân viên vận hành có trình độ không dồng đều, do đó ban triển khai TPM của Sơn Hải Phòng số 2 đã quyết định lựa chọn triển khai AM làm trụ cột trọng tâm cho việc triển khai TPM của mình. Ban triển khai đã cùng các chuyên gia tư vấn TPM dành ra 2 tháng để Sơn Hải Phòng số 2 triển khai các hoạt động AM tại 8 dây chuyền sản xuất.
Các hoạt động triển khai bao gồm:
- Đào tạo lý thuyết cho tất cả nhân viên vận hành
- Thực hành gắn thẻ bất thường cho từng thiết bị
tài sản trong 8 dây chuyền. - Hướng dẫn thực hiện các hình ảnh trước và sau bất
thường, làm các bài học 1 điểm. - Hướng dẫn thu thập, xử lý thể và cập nhật thông
tin thẻ vào file quản lý.
Trong thời gian đầu, ban triển khai TPM khuyến khích mọi nhân viên tích cực tham gia gắn thẻ để nâng cao kỹ năng và ý thức phát hiện bất thường. Do đó cho dù là những lỗi nhỏ nhất như máy bẩn, máy bong sơn, mất ốc… cũng được gắn thẻ đầy đủ.
Do đó sau 2 tháng Sơn Hải Phòng số 2 triển khai AM, công ty đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực như sau:
- Tổng cộng có 54 thẻ TPM xanh đỏ được gắn và xử lý trên các điểm bất thường.
**Trong đó thẻ xanh do nhân viên vận hành xử lý và nhân viên bảo trì xử lý thẻ
đỏ. - Tổng cộng có 46 ảnh trước và sau bất thường được thu thập và xử lý.
- Tổng cộng 14 bài học một điểm được chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
- Xây dựng được tiêu chuẩn các bước AM: vệ sinh, bôi trơn cho máy nghiền và máy ép đùn. Đồng thời được trưởng bộ phận cơ điện hướng dẫn lại cho các nhân viên vận hành 2 máy.
- Các nhân viên vận hành đã bắt đầu có ý thức duy trì thực hiện các hoạt động AM: Vệ sinh máy, kiểm tra, bôi trơn, siết chặt thiết bị.
Chỉ với 2 tháng thực hiện AM, Công Ty Cổ Phần Sơn Hải Phòng Số 2 đã thấy được những lợi ích mà trụ cột AM nói riêng cũng như TPM nói chung mang lại cho doanh nghiệp đó là:
- Giảm tải đáng kể công việc cho nhân viên bảo trì thông qua việc chuyển những công việc bảo trì cơ bản mà nhân viên vận hành có thể thực hiện cho họ. Từ đó giúp nhân viên bảo trì có thêm thời gian để thực hiện 2 trụ cột khác là bảo trì dự phòng PM và Cải tiến trọng điểm FI.
- Thông qua việc thực hiện công việc bảo trì cơ bản, giúp nhân viên vận hành hiểu rõ hơn về thiết bị tài sản họ sử dụng, từ đó có khả năng phát hiện sớm các bất thường để xử lý sớm trước khi hỏng hóc lớn xảy ra gây tiêu tốn chi phí và nguồn lực hơn.
Trong thời gian tới, Công Ty Cổ Phần Sơn Hải Phòng Số 2 sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động AM với sự tham gia giám sát và đốc thúc từ ban quản lý công ty, với mục tiêu thay đổi triệt để nhận thức và thói quen hằng ngày của nhân viên vận hành. Từ đó biến các hoạt động AM trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất của công ty. Đồng thời tiếp tục triển khai 2 trụ cột khác là PM và FI, cũng như việc áp dụng thêm các công cụ giúp tăng khả năng quản lý tài sản và bảo trì như giải pháp phần mềm quản lý bảo trì thiết bị CMMS.