5 điều cần thực hiện trước khi triển khai ERP

Quá trình triển khai ERP sẽ trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp xác định ERP như một phần của nỗ lực chuyển đổi số. 

Dù việc chuyển đổi từ lựa chọn sang triển khai ERP được coi là phần quan trọng nhất trong toàn bộ dự án nhưng các tổ chức thường không lên kế hoạch chi tiết mà luôn vội vàng chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Giai đoạn này sẽ giúp doanh nghiệp xác định tính khả thi của kế hoạch và ngân sách cùng lợi ích kinh doanh có thể đạt được.

Vì vậy, thay vì triển khai ERP ngay lập tức thì doanh nghiệp nên lắng nghe các chuyên gia tư vấn phần mềm, tính toán kỹ càng cho quá trình chuyển đổi từ lựa chọn sang triển khai. Dưới đây là năm điều doanh nghiệp cần làm trong giai đoạn quan trọng này để đảm bảo thành công khi triển khai dự án:

1. Doanh nghiệp cần chủ động xác định kế hoạch rõ ràng

Các nhà cung cấp và tư vấn phần mềm rất giỏi trong việc cài đặt và cấu hình phần mềm, nhưng họ lại không phải là chuyên gia trong các vấn đề như: quản lý thay đổi tổ chức, tái cấu trúc quy trình kinh doanh, di chuyển dữ liệu và kiểm tra mức độ chấp nhận của người dùng,…Vì vậy kế hoạch dự án của bạn cần phải lấp đầy những khoảng trống này.

2. Xây dựng nhóm dự án triển khai ERP

Doanh nghiệp cần dành thời gian để xác định những thành viên sẽ tham gia triển khai dự án trước khi gặp gỡ các chuyên gia tư vấn phần mềm ERP. Nhóm dự án của bạn cần có vai trò và trách nhiệm rõ ràng, bao gồm người quản lý dự án, các thành viên nòng cốt, chuyên gia và ban chỉ đạo điều hành. Doanh nghiệp cũng cần xác định rõ nhu cầu của mình thông qua quá trình làm việc với một nhà tư vấn ERP.

3. Xác định quản trị dự án và kiểm soát

Việc triển khai ERP sẽ đi lệch hướng nếu không được quản lý chặt chẽ, vì vậy điều quan trọng là phải có sự quản lý và kiểm soát dự án. Doanh nghiệp sẽ cần thống nhất về phương thức đưa ra quyết định, người phê duyệt tùy chỉnh, cách quản lý yêu cầu, giải pháp thay thế trong trường hợp phần mềm không phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đây là một nhu cầu thường xuyên bị bỏ qua, vì vậy hãy yêu cầu các chuyên gia tư vấn phần mềm ERP xác định việc này (dựa trên các thực tiễn tốt nhất từ ​​các tổ chức khác và các dự án triển khai phần mềm ERP khác).

4. Sự tham gia của ban lãnh đạo

Bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ đảm nhiệm công việc thúc đẩy cải tiến quy trình kinh doanh. Đây không phải là nhiệm vụ của phần mềm ERP. Phần mềm có thể chỉ ra cho bạn biết chính xác các giao dịch kinh doanh sẽ diễn ra như thế nào, nhưng chỉ có bạn và nhóm của bạn có thể xác định cách doanh nghiệp của mình hoạt động trong tương lai. Để tránh lãng phí thời gian, bạn nên xác định rõ quy trình kinh doanh càng sớm càng tốt. Nếu bạn không thể làm điều đó, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tư vấn. Quy trình kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

5. Xây dựng chiến lược và kế hoạch quản lý thay đổi tổ chức

Quản lý thay đổi tổ chức không tốt có thể dẫn tới thất bại trong triển khai ERP.  Vì vậy điều quan trọng là bạn và doanh nghiệp của bạn phải có chiến lược và kế hoạch rõ ràng trước khi bắt đầu triển khai.

Điểm mấu chốt: Doanh nghiệp là chủ dự án, là người nắm quyền kiểm soát hệ thống ERP vì vậy hãy tập trung nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả. Đây là một dự án lớn, đi kèm nhiều rủi ro, vì vậy, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải chủ động kiểm soát chất lượng cũng như tiến độ của dự án triển khai ERP ngay từ đầu.

Quá trình triển khai ERP sẽ trở nên dễ dàng khi các phòng ban  xác định ERP như một phần của nỗ lực chuyển đổi số