Sự khác biệt giữa phần mềm EAM và CMMS

Khi nói đến việc quản lý tài sản của bạn, bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang chọn đúng loại phần mềm. Quản lý tài sản doanh nghiệp ( EAM ) và hệ thống quản lý bảo trì ( CMMS ) đều là hệ thống quản lý / bảo trì tài sản và giống nhau theo nhiều cách. Sự khác biệt giữa EAM và CMMS tùy thuộc vào chức năng và cách sử dụng phổ biến nhất của chúng. Chúng tôi sẽ phân tích và so sánh EAM và CMMS trong bài viết này để bạn có thể yên tâm khi biết mình đang chọn loại phần mềm hoàn hảo cho tổ chức của mình.

1. Những thành phần cơ bản

Trước tiên, hãy chia nhỏ các tính năng, chức năng và khả năng cơ bản của EAM, CMMS và nơi hai bên giao nhau.

2. CMMS – Computerized Maintenance Management Systems

Quảng cáo

Ở mức độ rất cơ bản, một số khác biệt giữa hai loại phần mềm này được thể hiện rõ trong tên của chúng. Phần mềm quản lý bảo trì trên máy vi tính bao gồm từ bảo trì, từ và đó là trọng tâm chính của nó. CMMS giúp hợp lý hóa và tự động hóa các nhiệm vụ bảo trì, cung cấp thông tin liên lạc cho các hoạt động liên quan đến bảo trì.

Các chức năng chính của CMMS bao gồm:

  • Tự động lập lịch bảo trì.
  • Quản lý spare parts tồn kho của công ty và công tác bảo trì.
  • Duy trì cơ sở dữ liệu theo dõi tài sản và thiết bị.

Chức năng chính của 1 CMMS

CMMS là 1 phần mềm về giao tiếp và phối hợp. Mục tiêu cốt lõi của nó là tự động hóa lập kế hoạch bảo trì, sắp xếp hàng tồn kho, quản lý đơn đặt hàng công việc và duy trì cơ sở dữ liệu về thông tin tài sản. Ví dụ, một tính năng cốt lõi của các hệ thống CMMS là quản lý đơn hàng công việc. Các chương trình quản lý work oders cung cấp một định dạng kỹ thuật số để thay thế các lệnh bảo trì và chức năng làm việc trên giấy như một nguyên lý hỗ trợ chính cho cơ sở dữ liệu bảo trì của bạn. Mặc dù hệ thống EAM cũng có thể có các tính năng quản lý work orders, nhưng đó là một tính năng bắt buộc đối với CMMS phải có.

3. EAM – Enterprise Assets Management

Một định nghĩa hệ thống EAM đơn giản có thể được tìm thấy trong tên của nó: phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp. Nó thường được coi là một tập hợp bao gồm CMMS cung cấp tính đặc hiệu cao hơn của các tính năng nhắm mục tiêu tài sản. Nó có thể làm những gì một CMMS làm và một số chức năng quan trọng mang tính phân tích hiệu quả hoạt động của tài sản.

Ngoài các khả năng của CMMS, các giải pháp EAM thường bao gồm:

  • Lập kế hoạch và phân tích vòng đời. Phần mềm mạnh mẽ theo dõi hồ sơ bảo trì lịch sử của một tài sản, cũng như hồ sơ tài chính của nó, để tạo ra các dự báo ngân sách tốt hơn và dự đoán ngày thay thế.
  • Giám sát nhiều phương pháp bảo trì. Vượt ra ngoài bảo trì phòng ngừa, EAM theo dõi tất cả các số liệu cần thiết để sử dụng các kỹ thuật dự đoán và tập trung vào độ tin cậy. Tất cả ba chiến lược sau đó có thể được kết hợp để xác định trạng thái tương lai của tài sản và độ tin cậy liên tục.
  • Phân tích quy trình làm việc. Là một giải pháp bao gồm tất cả, EAM có thể theo dõi quy trình công việc của kỹ thuật viên từ đầu đến cuối. Điều này làm cho nó dễ dàng hơn để tìm và giải quyết các trục trặc trong toàn bộ hệ thống.
4. Sự khác biệt giữa EAM và CMMS

Một cách khác để giải thích sự khác biệt chung giữa CMMS và EAM là:  hầu hết các giải pháp EAM đều có khả năng CMMS, không phải tất cả các công cụ CMMS đều có chức năng EAM. Một cách khác để nói điều này là EAM rộng hơn và toàn diện hơn CMMS, nói chung tinh vi hơn và mạnh mẽ hơn về mặt ứng dụng.

Hoặc chúng ta có thể nghĩ về sự khác biệt giữa EAM và CMMS về quy mô và cấu trúc công ty. Trong một số trường hợp, các công ty có thể nâng cấp lên EAM khi họ đã vượt xa chương trình CMMS đơn giản hơn.

Một công ty có nhân viên bảo trì đa dạng hơn – ví dụ, một công ty có các nhóm bảo trì cơ khí cũng như các bộ phận bảo trì CNTT  và Building – có thể sử dụng nhiều giải pháp EAM hơn. Một công ty nhỏ hơn chỉ có một vài nhân viên bảo trì có thể khá hài lòng với chức năng giới hạn của bộ CMMS.

Khi nói đến lựa chọn cái nào, chỉ có bạn mới có thể quyết định hệ thống nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Bắt đầu bằng cách kiểm tra các tính năng CMMS của chúng tôi và hướng dẫn yêu cầu EAM để hiểu sự khác biệt về tính năng cụ thể giữa hai tính năng. Bạn cũng xem bảng so sánh CMMS / EAM tcủa chúng tôi để tìm ra mẫu nào phù hợp nhất với bạn.

 

Một lĩnh vực quan trọng khác mà EAM và CMMS khác nhau là ai đang sử dụng chúng. Đối với CMMS, thường là kỹ thuật viên, nhân viên bảo trì và đội vận hành sử dụng chúng trực tiếp để quản lý hoạt động của họ. Phần mềm EAM cũng được sử dụng bởi các nhóm tương tự, nhưng được sử dụng bổ sung bởi người dùng ở Level C, nhóm kế toán tài chính và tuân thủ giải quyết các vấn đề về tài sản, ngân sách, v.v.

Một lĩnh vực quan trọng khác mà EAM và CMMS khác nhau là ai đang sử dụng chúng. Đối với CMMS, thường là kỹ thuật viên, nhân viên bảo trì và đội vận hành sử dụng chúng trực tiếp để quản lý hoạt động của họ. Phần mềm EAM cũng được sử dụng bởi các nhóm tương tự, nhưng được sử dụng bổ sung bởi người dùng ở Level C, nhóm kế toán tài chính và tuân thủ giải quyết các vấn đề về tài sản, ngân sách, v.v.

5. Sử dụng CMMS

Một trong những cách phổ biến nhất mà các công ty sử dụng CMMS là quy trình truyền thông cho các work orders và các nhiệm vụ bảo trì khác. Trước khi CMMS tồn tại, nhân viên sẽ sử dụng thẻ đục lỗ hoặc giấy đánh dấu để truyền đạt những công việc cần làm, đã được thực hiện và sẽ được thực hiện trong tương lai. Với sự khởi đầu của máy tính, hệ thống khó sử dụng đó đã được số hóa, cải tiến và mở rộng.

Ý tưởng đằng sau CMMS là bạn cần một nơi tập trung để theo dõi tất cả các Work Orders hiện tại và yêu cầu bảo trì. Khi bạn không có một trong những không gian tập trung này, mọi thứ sẽ bị mất và các mục check list bị bỏ qua. Email vô tình bị xóa, ghi nhớ bị đặt sai chỗ, công việc mà mọi người nghĩ rằng Jerry sẽ làm thực sự là của Kevin, v.v.

Việc sử dụng chính của CMMS trong nhiều công ty là một hệ thống kỹ thuật số để đảm bảo rằng các nhiệm vụ bảo trì được thực hiện bởi đúng người. Nó cũng đảm bảo rằng các yêu cầu bảo trì được ghi lại và mỗi máy hoặc tài sản được theo dõi bảo trì được chỉ định riêng.

Là một hệ thống tập trung, một bộ CMMS có thể tuyệt vời cho những thứ cụ thể như bảo trì dự đoán và phòng ngừa . Nó có thể có phạm vi tính năng phù hợp để ghi lại tất cả mọi thứ cần được bảo trì thường xuyên và nhất quán, nhưng không có nhiều thiết bị ngoại vi liên quan đến thông tin tài sản hoặc mối quan hệ nhà cung cấp. Vì vậy, CMMS có thể là tuyệt vời cho một nhóm chỉ tập trung vào việc giữ cho máy hoạt động, nhưng không tốt cho một nhóm được giao nhiệm vụ đưa ra quyết định sử dụng lâu dài xét về mặt tài chính.

6. Sử dụng EAM

Việc sử dụng EAM, một lần nữa, rộng hơn nhiều và hướng đến một kết quả theo dõi và lập kế hoạch lớn hơn. EAM bao gồm các yếu tố của quan điểm thiết kế tập trung vào ý tưởng rằng bằng cách tạo ra các mô hình kỹ thuật số, các công ty có thể tối ưu hóa cách họ sử dụng từng tài sản mà họ đầu tư tiền theo cách xây dựng của nó và bối cảnh sử dụng lớn hơn. Điều này giúp các công ty dự đoán tốt hơn khấu hao tài sản và không bao giờ ngạc nhiên bởi sự thất bại tài sản bất ngờ.

Các công cụ EAM cũng bao gồm thông tin bảo hiểm và bảo hành. Họ nhìn vào những thứ như hiệu suất môi trường của một tài sản hoặc một bộ máy để hỗ trợ các bản kiểm toán và báo cáo tác động môi trường. Họ cũng tích hợp với hàng tồn kho và phần mềm chuỗi cung ứng để giảm các nhiệm vụ nhập dữ liệu cấp độ và thực hiện các nhiệm vụ quản lý hàng tồn kho. Một cách khác để mô tả việc sử dụng chính các giải pháp EAM là chúng đảm bảo thay đổi không bao giờ ảnh hưởng đến tổng chi phí sở hữu (TCO) của một tài sản.

Một số hệ thống EAM thường có thể được mở rộng để bao gồm nhiều chức năng trong tương lai. Một số hệ thống này có thể sử dụng giao diện lập trình ứng dụng hoặc API để kết nối với kiến ​​trúc CNTT rộng hơn. EAM cho phép xem và phản hồi ở cấp điều hành để giúp người ra quyết định lập biểu đồ khóa học tốt nhất cho doanh nghiệp. Điều này có thể được nhìn thấy trong các tính năng báo cáo và phân tích cung cấp dữ liệu thông minh kinh doanh trực tiếp từ EAM của bạn.

Theo một nghĩa nào đó, các công cụ EAM cung cấp các khả năng lập lịch bảo trì cơ bản, cộng với nhiều bối cảnh để lập kế hoạch và đánh giá. Cũng giống như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tạo điều kiện cho các kết nối với cơ sở khách hàng, các công cụ EAM cung cấp cho các nhà lãnh đạo cái nhìn toàn cảnh về những gì đang diễn ra với mỗi tài sản của họ.

8. Kết Luận

Ngay cả sau tất cả các cuộc trò chuyện về câu hỏi so sánh giữa CMMS vs EAM, câu trả lời vẫn là: nó phụ thuộc vào bạn. Sự khác biệt giữa phần mềm quản lý bảo trì máy tính và phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp khác nhau tùy theo hệ thống và chúng cũng bị mờ khi cả hai trở nên tiên tiến hơn.

Sự gia tăng trong việc thu thập, sử dụng và phân tích dữ liệu sẽ làm cho các loại phần mềm này trở nên toàn diện và mạnh mẽ hơn. Tương lai của các máy được kết nối với nhau và kết nối với Internet IoT đó là 1 điều kiện để theo dõi chính xác hoạt động của máy móc và tài sản hơn.

Những người có trách nhiệm xây dựng kiến trúc phần mềm cho doanh nghiệp có thể nhìn vào các hệ thống EAM và CMMS cạnh nhau để có ý tưởng về các loại tính năng và chức năng của mỗi bộ công cụ, với sự hiểu biết rằng EAM thường sẽ tổng hợp các công cụ đa dạng hơn CMMS .

Bạn nghĩ EAM / CMMS đang thay đổi như thế nào? Việc triển khai một trong những hệ thống này có thay đổi cách tổ chức của bạn hoạt động không? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn ???

Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn triển khai hệ thống CMMS/EAM

Sưu tầm internet