Số liệu bảo trì tham khảo để đánh giá chiến lược bảo trì tại doanh nghiệp

Số liệu bảo trì tham khảo để đánh giá chiến lược bảo trì tại doanh nghiệp_compressed

Để Lập kế hoạch bảo trì hiệu quả đòi hỏi các nhân viên bảo trì phải dựa trên những số liệu bảo trì có độ tin cậy cao, đa phần các số liệu này có được thông qua việc thu thập các thông tin từ quá trình thực hiện công tác bảo trì thực tiễn tại chính mỗi doanh nghiệp. Các dữ liệu này cũng có thể đến từ kết quả của các cuộc nghiên cứu khảo sát trên quy mô toàn cầu nhằm cung cấp cho nhân viên bảo trì có cái nhìn tổng thể về bối cảnh lĩnh vực bảo trì toàn cầu. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá khách quan quy trình quản lý bảo trì của doanh nghiệp đang ở đâu, đã làm tốt đến mức nào và cần cải thiện gì về mặt quản lý bảo trì.

 

Ngoài ra, những dữ liệu này cho thấy tầm quan trọng của công nghệ hiện đại trong việc cải thiện độ tin cậy vận hành, bất kể bạn đang hoạt động tốt như thế nào so với tổng thể ngành. Bài viết sau sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số các dữ liệu như vậy:

 

  • Ngày nay, Chi phí bảo trì ước tính dao động từ 15-40% tổng chi phí sản xuất (Theo nghiên cứu của Dunn, 1987; Lofsten, 2000).
  • Việc vận hành một thiết bị đến điểm hỏng hóc có thể tốn kém gấp 10 lần so với việc duy trì công tác bảo trì định kỳ cho thiết bị đó( Theo nghiên cứu của website Buildings.com, 2018).
  • Theo khảo sát của Biedenweg, Mỗi 1$ tiết kiệm bằng cách trì hoãn các công việc bảo trì cần thiết có thể khiến doanh nghiệp trả giá 4$ về lâu dài do hỏng hóc và việc giảm sút tuổi thọ tài sản.
  • Theo nghiên cứu của Bộ Năng Lượng Mỹ, Việc ứng dụng chiến lược bảo trì dự đoán có hiệu quả  sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 8-12% chi phí so với bảo trì phòng ngừa và lên tới 40% so với bảo trì phản ứng.
  • Thị trường toàn cầu về phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp EAM và phần mềm bảo trì CMMS đạt trị giá 8 tỷ USD vào năm 2022 và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 11% mỗi năm.
  • Tại Mỹ, theo một cuộc khảo sát vào năm 2018, khoảng 53% cơ sở sử dụng phần mềm quản lý bảo trì tài sản CMMS để giám sát toàn bộ công tác bảo trì của doanh nghiệp. Ngoài ra, 55% doanh nghiệp vẫn sử dụng bảng tính excel và các công cụ khác để lên lịch trình bảo trì, 44% doanh nghiệp vẫn quản lý bảo trì thủ công bằng giấy tờ văn bản.
  • Theo một khảo sát năm 2017 tại Mỹ, 78% công ty sử dụng phần mềm quản lý bảo trì tài sản CMMS để quản lý tài sản của mình cho biết đã nhận thấy tuổi thọ thiết bị được cải thiện. Tuy nhiên khoảng 80% người dùng phần mềm CMMS lại không sử dụng hết tất cả các chức năng do phần mềm cung cấp.
  • Theo  khảo sát bảo trì năm 2018 của Plant Engineering tại Mỹ, tỷ lệ sử dụng bảo trì dự đoán đã tăng từ 47% lên 51% và tỷ lệ bảo trì phản ứng đã giảm từ 61% xuống 57% so với năm 2017. Tuy nhiên theo khảo sát 80% nhân viên bảo trì vẫn ưa thích và ưu tiên ứng dụng chiến lược bảo trì phòng ngừa trong năm 2018
  • Trong một cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ, 80% doanh nghiệp sản xuất có quy mô vừa và lớn đã sử dụng bảo trì phòng ngừa và hơn 50% doanh nghiệp sử dụng bảo trì dự đoán bằng các công cụ phân tích hiện đại ứng dụng công nghệ 4.0. 79% doanh nghiệp coi bảo trì dự đoán là ứng dụng chính của phân tích dữ liệu công nghiệp.
  • Trong lịch sử, bảo trì năng suất tổng thể đã được chứng minh là giúp tăng công suất nhà máy lên hơn 10% và năng suất lên 50%, nhưng hơn một nửa số nỗ lực thực hiện TPM đều dẫn đến thất bại.
  • Theo nghiên cứu của ServiceMax  thực hiện từ 2016-2018, Khoảng  82% công ty tham gia khảo sát đều đã trải qua ít nhất một lần ngừng hoạt động ngoài kế hoạch trong ba năm.
  • Theo nghiên cứu của Plant Services trong năm 2013, chỉ có 24,5% thời gian làm việc trung bình của công nhân bảo trì được dùng để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất. nếu tính theo Mức lương trung bình của một  kỹ thuật viên bảo trì công nghiệp tại Mỹ là  50.440 USD/năm vào năm 2017  (Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ) thì tổng chi phí lãng phí dành cho các nhiệm vụ không hiệu quả là khoảng 38.082 USD cho mỗi nhân viên mỗi năm. Trong đó, ước tính có  khoảng 20,9% thời gian lãng phí  do di chuyển đến các khu vực khác nhau trong cơ sở, cộng thêm 19,8% do chờ đợi được cấp trên phê duyệt và hướng dẫn công việc.
  • Một  cuộc khảo sát năm 2005  do Thomas Industry Update công bố cho thấy chi phí trung bình của thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch trong ngành ô tô tại Mỹ lên tới 22.000 USD mỗi phút.
  • Theo một cuộc khảo sát năm 2016 của Plant Engineering , Các thiết bị cũ  không được bảo dưỡng đúng mức chiếm đến 50% các nguyên nhân gây ngừng máy ngoài kế hoạch và 44% tổng số thời gian gây ngừng máy. Thời gian ngừng máy do hỏng hóc khiến hầu hết các nhà máy tiêu tốn từ 5% đến 20% công suất sản xuất.

Bằng cách so sánh số liệu thực tế tại doanh nghiệp với các số liệu kể trên, mỗi doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hiệu quả công tác bảo trì tại đơn vị mình so với mặt bằng chung của thế giới. Từ đó gợi ý cho những doanh nghiệp những cải tiến cần thiết về chiến lược bảo trì dài hạn, đặc biệt khi kết hợp với sự hiểu biết thấu đáo về các số liệu thực tế về công tác bảo trì tại mỗi doanh nghiệp.