Trong thị trường luôn biến động, sự liên tục trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đều bị đe dọa. Với bối cảnh Covid-19, chiến lược quản lý kinh doanh liên tục trở thành giải pháp hữu hiệu mà các doanh nghiệp chọn để có thể nhanh chóng phục hồi và đạt được sự an toàn, cân bằng trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Quản lý kinh doanh liên tục (Business Continuity Planning – BCP) là định nghĩa về một chiến lược mà doanh nghiệp lập ra để chủ động quản lý khủng hoảng, duy trì khả năng của tổ chức để có thể tiếp tục cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho thị trường ở một mức độ nào đó trong hoàn cảnh có sự cố làm gián đoạn việc kinh doanh. Chiến lược này liên quan và nói lên khả năng xác định và ứng biến của doanh nghiệp với các rủi ro tiềm ẩn.
Theo chia sẻ từ bà Tô Hồng Trang – Phó tổng giám đốc Digiworld, Quản lý kinh doanh liên tục không chỉ mới áp dụng trong Covid-19. Từ năm 2010, Digiworld đã chủ động tìm đến Quản lý kinh doanh liên tục, tìm hiểu và học hỏi về chiến lược này. Từ đó, công ty hiểu hơn, tiên liệu những thách thức, rào cản có thể làm chậm, gián đoạn sự phát triển. Digiworld đi tìm kiếm các phương thức để chủ động và chuẩn mực hơn trong qui trình và hệ thống. Kết quả, BLĐ quyết định xây dựng hệ thống ERP với đối tác SAP – tập đoàn hàng đầu thế giới về ERP. Và việc áp dụng này đã giúp DGW:
1. Hoạt động kinh doanh liền mạch, đúng chuẩn, nhanh chóng mà không cần người tiếp xúc người.
2. Thông tin xuyên suốt qua tất cả các phòng ban, các khâu.
3. Đáp ứng nhanh tốc độ tăng trưởng: Đơn giản và tối ưu hóa nghiệp vụ của khối Back Office lẫn Kinh doanh
4. Người quản lý đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng.
5. Tăng tính tuân thủ trong công việc.
Và đặc biệt, nếu như không có ERP SAP trong giai đoạn Covid vừa rồi, Digiworld không thể thực hiện 3 tại chỗ thành công, không đảm bảo được việc kinh doanh liên tục.
Cụ thể, Digiworld đã chuẩn bị nền tảng sẵn sàng cho những sự biến động trong kinh doanh. Vì thế, khi dịch Covid đến, mọi kế hoạch ứng phó được bật nút và phối hợp tốt. Kết quả là, Quý 3-2021 – quý bị ảnh hưởng nặng nhất của Covid nhưng DGW lại có kết quả kinh doanh tăng trưởng hơn dự kiến: Doanh thu 4.000 tỉ tăng 10%, Lợi nhuận 105 tỉ tăng 40% so với cùng kỳ 2020. Và đó là nhờ vào:
1. Cơ sở hạ tầng: Khi TPHCM bị phong tỏa do CT16+, DGW phải sử dụng kho bãi tại Hà Nội là nơi tiếp nhận và chuyển hàng hóa đi các tỉnh.
2. Nhân sự chủ chốt không làm việc tại cùng một văn phòng, có sẵn thứ tự nhân sự back up khi người số một bị phong tỏa.
3. Hệ thống công nghệ thông tin có backup data realtime, trong vòng 1 giờ có thể chuyển toàn bộ data back up vào server mới và hoạt động trơn tru.
4. Các nhà cung ứng: sử dụng song song 2 nhà cung cấp cho mỗi hạng mục hàng hóa dịch vụ, hàng năm có đánh giá chất lượng và đấu thầu.
5. Truyền thông: giám đốc truyền thông luôn phải tham gia tất cả các cuộc họp định kỳ về kinh doanh và vận hành hàng tháng của DGW, đồng thời luôn có một ghế trong tất cả các sự kiện cũng như kế hoạch hàng động xử lý khủng hoảng.
Nhưng để ứng phó với sự lây lan nguy hiểm của Covid thì chỉ như thế là chưa đủ. Digiworld còn chủ động thực hiện 3 tại chỗ trước khi Nhà nước yêu cầu vì công ty biết nguy cơ lây lan cho kho hàng rất cao khi để nhân viên đi đi về về hàng ngày. Cụ thể:
Phân vùng an toàn: vùng 1, 2, 3 và tạo các vòng kiểm soát chốt chặn, cơ chế giao hàng không tiếp xúc.
- Kiểm soát tuân thủ: Digiworld có một bộ phận kiểm soát tuân thủ (KSTT) – bộ phận được coi hệ thống camera tất cả các kho bãi, văn phòng của công ty. Trong dịch Covid, bộ phận KSTT hoạt động rất hiệu quả trong việc nhắc nhở nhân viên tuân thủ 5K.
- Bác sỹ điều trị Covid: DGW kết nối với một bác sỹ chuyên điều trị Covid thuộc BV Đại học Y Hà Nội. Khi có nhân viên nhiễm Covid, bác sỹ không chỉ đưa ra phác đồ điều trị khi nhân viên không thể tiếp cận với bệnh viện/cơ sở y tế do quá tải, bác sỹ còn làm vững tin những nhóm F1, F2 còn lại với những phân tích, giải thích khoa học, tránh nhân viên hoảng loạn.
- ERP SAP: ERP SAP giúp cho mọi thao tác liên hoàn xuất nhập không cần sự tiếp xúc giữa con người với con người.
Digiworld thực hiện 3 tại chỗ các hoạt động để đảm bảo hệ thống data, thúc đẩy tinh thần,… cho cả 3 miền Bắc Trung Nam để quản lý kinh doanh, duy trì sự liên tục của chuỗi cung ứng. Không chỉ thế, Digiworld còn chung tay giúp đỡ cộng đồng với chiến dịch “Triệu khẩu trang, triệu tấm lòng”, giúp mọi người có được khẩu trang – tấm lá chắn Covid hiệu quả nhất, để sự an toàn được liên tục và không của riêng ai.
Với Digiworld – doanh nghiệp phân phối các thiết bị điện tử – loại sản phẩm thiết yếu trong mùa Covid – được nhìn nhận là được lợi từ Covid. Nhưng lại ít ai biết được thật không dễ dàng để có thể duy trì tốt sự liên tục của chuỗi cung ứng, quản lý kinh doanh liên tục cũng như đáp ứng được nhu cầu hàng hóa lớn khi cả nước đóng cửa. Nhưng nhờ vào nền tảng, kinh nghiệm cùng những sự bị kỹ càng (áp dụng ERP từ 2010, kế hoạch 3 tại chỗ từ sớm, chiến lược 3C: Cơ sở – Con người – Cơ hội,…) và mong muốn công ty luôn kinh doanh liên tục, phát triển bền vững, Digiworld đã có thể đi qua Covid và mang về những kết quả tuyệt vời. Không chỉ thế, qua việc áp dụng Quản lý kinh doanh liên tục trong Covid còn giúp Digiworld có được kinh nghiệm, học được nhiều điều, giúp đội ngũ Digiworld trưởng thành thêm rất nhiều, tạo nên nền tảng vững chắc trong tương lai.
Nguồn: thesaigontimes.vn