Nhà máy Sợi Thiên Nam 2 triển khai TPM trong năm 2019

Nhà máy Sợi Thiên Nam 2 triển khai TPM

Nhà máy Sợi Thiên Nam 2 triển khai 4 trụ cột TPM: Bảo trì tự quản AM Giáo dục và đào tạoBảo trì theo kế hoạch PM Cải tiến tập trung FI trong năm 2019.


Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (Sợi Thiên Nam) được thành lập từ năm 2000. Công ty luôn đặt mục tiêu trở thành một nhà cung cấp tin cậy, dài hạn và phấn đấu trở thành doanh nghiệp kinh doanh sợi đứng đầu ngành dệt may Việt Nam với phương châm chú trọng “Ổn định chất lượng – Xem trọng khách hàng”. Đây là động lực để Sợi Thiên Nam không ngừng đầu tư cải tiến hệ thống dây chuyền sản xuất. Các tài sản máy móc và các phụ tùng, thiết bị của dây chuyền sản xuất của Thiên Nam luôn được trang bị, vận hành và nâng cấp bởi các nhà cung cấp hàng đầu trong ngành Dệt may.


Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng đến việc cải tiến công tác quản lý bảo trì tài sản, do đó từ tháng 10/2018 , công ty sẽ tham gia chương trình tư vấn triển khai bảo trì năng suất toàn diện TPM thí điểm tại một nhà máy của công ty.


Quá trình triển khai thí điểm được dự kiến diễn ra trong 1 năm từ 10/2018- 10/2019 tại nhà máy Thiên Nam 2. Đây là nhà máy được thành lập từ năm 2005 với công suất sản xuất đạt 38.000 cọc sợi, tương đương với 6.600 tấn sợi/năm. Việc triển khai TPM sẽ gồm 4 trụ cột:

  • Bảo trì tự quản AM
  • Giáo dục và đào tạo
  • Bảo trì theo kế hoạch PM
  • Cải tiến tập trung FI

Trước khi tham gia chương trình này, Sợi Thiên Nam cũng đã hoàn tất quá trình triển khai 5S thành công cho cả 5 nhà máy của doanh nghiệp từ tháng 07/2018 đến tháng 10/2018 một cách bài bản.

  • 100% cán bộ, công nhân viên công ty đã được tham gia đào tạo và đánh giá đạt tiêu chuẩn 5S
  • 100% bộ phận có tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá 5S.
  • Vẽ lối đi lại cho người đi bộ, xe nâng
  • Bố trí dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về độ cao;
  • Bổ sung biển tên, tem nhãn, đảm bảo tất cả các đồ dùng vật dụng đều có vị trí và được định danh.
  • Ban hành tiêu chuẩn hóa vị trí, phân loại đồ dùng theo màu sắc đảm bảo nguyên tắc dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại vị trí ban đầu…
  • Thành lập ban 5S – Kaizen hoạt động lâu dài, giúp kiểm tra, đánh giá, tuyên dương khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt và những sáng kiến cải tiến hữu ích trong quá trình sản xuất,kinh doanh.

Với những nỗ lực đó, đã giúp tạo ra một môi trường sản xuất thoáng đãng, sạch sẽ, nâng cao ý thức, năng lực của nhân viên công ty và là tiền đề vững chắc cho việc Nhà máy sợi Thiên Nam 2 triển khai TPM sau đó.


Trao đổi về việc Nhà máy sợi Thiên Nam 2 triển khai TPM, Ông Phạm Thế Hiển – Giám đốc Điều hành Nhà máy Thiên Nam 2 chia sẻ kế hoạch triển khai như sau: Trong 3 tháng đầu triển khai, Ban TPM  sẽ tập trung kiểm tra, cải tiến các biểu mẫu và hồ sơ về AM, PM, biểu mẫu đào tạo, biểu mẫu thu thập số liệu tính OEE (Hiệu suất tổng thể của thiết bị). Các hoạt động triển khai TPM tại hiện trường đã được tiến hành cùng với công tác đào tạo với các nội dung: Hướng dẫn thực hành về cách gắn thẻ đỏ, hướng dẫn về cải tiến tập trung. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng phần mềm quản lý bảo trì tài sản CMMS để quản lý hiệu quả…