6 nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả

 “Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp hiệu quả?” là câu hỏi của tất cả các nhà quản trị ở mọi lĩnh vực kinh doanh. Bởi công việc quản trị chưa bao giờ dễ dàng, nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Và dưới đây sẽ là 6 nguyên tắc giúp các nhà quản trị có thể quản lý tốt doanh nghiệp của mình.

1. Tìm hiểu mọi thông tin về hoạt động kinh doanh

Các nhà quản trị cần tìm hiểu các thông tin có liên quan đến doanh nghiệp của mình – chỉ số thị trường, tài nguyên trực tuyến, tạp chí kinh doanh, tin tức,…Bằng cách tìm hiểu và theo dõi những thông tin của thị trường, nhà quản trị sẽ đưa ra những quyết định quan trọng giúp định vị doanh nghiệp để vượt xa những đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể lập kế hoạch cũng như đi trước các mối đe dọa, ví dụ như các cuộc suy thoái.

2. Nhà quản trị cần quyết đoán để quản trị doanh nghiệp hiệu quả?

Khi có các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình, nếu nhà quản trị không hành động, thông tin đó sẽ là vô ích. Vì vậy, nhà quản trị cần hành động nhanh chóng để thông tin không bị lãng phí.  

Một lý do cho sự không quyết đoán của nhiều chủ doanh nghiệp là họ dành quá nhiều thời gian để cố gắng tìm ra những thông tin không liên quan. Ví dụ, các yếu tố thị trường nhất định dự đoán một cuộc suy thoái, họ sẽ dành nhiều thời gian tìm kiếm các thông tin liên quan về nó hơn là bắt đầu kế hoạch đối phó.

3. Luôn quan tâm tới các mối đe dọa và thách thức

Mỗi doanh nghiệp đều có các mối đe dọa và thách thức của riêng mình.

Nhà quản trị phải biết tất cả các mối đe dọa mà doanh nghiệp dễ mắc phải cũng như những thách thức phải đối mặt để chỉ đạo việc  kinh doanh thành công.

Quan trọng nhất, nhà quản trị phải trang bị cho mình đầy đủ kiến ​​thức về cách xử lý khủng hoảng hiệu quả. Đây là một trong những phẩm chất cần thiết của các nhà quản lý doanh nghiệp thành công.

4. Luôn giữ đạo đức kinh doanh

Đối với các doanh nghiệp, chiến lược chắc chắn sẽ giúp phát triển công ty nhanh chóng và lợi nhuận gia tăng theo cấp số nhân. Tuy vậy, không phải tất cả các chiến lược đều nằm trong giới hạn “đạo đức”.

Mỗi bước đi của doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện:

  • Phải hỗ trợ các giá trị xã hội
  • Không đe dọa đến danh tiếng của cả doanh nghiệp và uy tín cá nhân nhà quản trị

Áp dụng các chiến lược, đáp ứng được những điều kiện trên thể hiện sự khác biệt giữa một doanh nghiệp đáng tin cậy và một doanh nghiệp không đáng tin cậy.

5. Không bao giờ sợ đối mặt với thách thức

Mặc dù nhận ra tiềm năng rất lớn trong một chiến lược mới nhưng hầu hết các nhà quản lý đều băn khoăn về kết quả của chiến lược đó. Các nhà quản trị nên hiểu rằng không có chiến lược nào là hoàn hảo, vì thế họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu. Vì vậy, nếu nhà quản trị thực sự muốn kinh doanh thành công thì phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Mỗi nhà quản lý kinh doanh cần có một chiến lược gia chuyên quản lý rủi ro cho công ty. Các chiến lược gia này sẽ luôn phân tích và chuẩn bị cho mọi kết quả tốt hay xấu của bất kỳ nguy cơ nào doanh nghiệp có. Điều này sẽ giữ cho doanh nghiệp của nhà quả trị an toàn ngay cả khi xảy ra điều tồi tệ nhất.

6. Phân tích và đánh giá những nỗ lực của bạn

Trong điều hành doanh nghiệp, nhà quản trị sẽ có rất nhiều chiến lược khác nhau (ví dụ như chiến lược tiếp thị,…) khi cố gắng để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải luôn phân tích từng chiến lược để biết chiến lược nào đang vận hành tốt và chiến lược nào đang dậm chân tại chỗ.

Con đường ngắn nhất để thành công là tăng cường áp dụng công nghệ để công tác quản lý luôn được thông suốt.

Nên nhớ rằng: các hoạt động của doanh nghiệp hiện đại ngày càng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ môi trường trực tuyến, việc ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh & tăng hiệu suất sinh lời. Và trong phạm vi bài viết này, người viết xin đề cử một trong số các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả nhất, đó chính là phần  mềm quản lý ERP SAP Business One.

Với ERP SAP Business One, nhà quản trị sẽ có giải pháp để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, từ đó giữ chân các khách hàng tiềm năng, kiểm soát và phát huy hiệu quả các nguồn lực cũng như giảm thiểu chi phí một cách tối đa.